วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

SEO คืออะไร

SEO คืออะไร คำๆนี้ผู้ที่เริ่มทำเว็บไซต์ หรือเป็นนักท่องเว็บไซต์ ก็อาจจะผ่านต่คำเหล่านี้มาบ้าง ถ้าไปอ่านตรงๆตัวแบบภาษาคาราโอเกะแบบบ้านเรา มันก็จะอ่านออกเป็น เสียว = SEO หลายๆคนก็เลยเอาไปพูดเล่นติดปากว่าเป็นการทำเสียว แต่จริงๆแล้ว SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization ซึ่ง เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ก็มีอยู่หลายๆเจ้าที่ให้เข้าไปค้นหากัน ยักษ์ใหญ่เลยก็ Google ที่เราๆรู้จักกันนั้นเอง รองลงมาก็คือ Yahoo และ Bing จริงๆแล้ว Search Engine ก็ยังมีอีกหลายเจ้า เช่น AltaVista, Ask, MSN Search, Baidu, Yandex, AOL Search, Blekko, Cuil และในบ้านเรา ถ้าสังเกตกัน Sanook.com ก็มีเสิร์ชเอนจินกับเขาด้วย
search_engines
อัตราการใช้ search engines ของแต่ละเจ้า

Search Engine คืออะไร สั้นๆเลยก็คือผลการค้นหาเว็บไซต์หรือเว็บเพจ ผ่านเครื่องมือการค้นหาต่างๆของผู้ให้บริการนั้นๆ คล้ายๆความหมายของ SEO คืออะไร นั้นแหละ

seo คืออะไร
จากรูปนี้ก็คือเสิร์ชเอนจินจาก Google ซึ่งแสดงผลการค้นหาของคำว่า “Google” ว่ามีเว็บไซต์ไหนบ้างที่มีเนื้อหา คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคำว่า Google ก็จะแสดงผลออกมา 10อันดับใน 1หน้า ซึ่งจำนวนหน้าจะเยอะขึ้นมากๆ ถ้ามีเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคำว่า Google ซึ่งถ้าสังเกตจะเห็น ผลการค้นหา 14,880,000,000 เยอะมากๆ แต่ส่วนผลการค้นหานี้ไม่ได้ระบุว่ามันยากหรือง่าย มันแค่ระบุถึงจำนวนหน้าที่เกี่ยวข้องว่าเยอะแค่ไหน บางครั้งหน้าเยอะๆ แค่ทำอันดับง่ายก็เยอะแยะไป

สรุปกว้างๆให้เข้าใจว่า SEO คือ การทำอันดับบน Search Engine ด้วยกระบวนการ และขั้นตอนต่างๆให้เว็บไซต์หรือเว็บเพจไปทำอันดับบนหน้าค้นหาของ Search Engine ต่างๆ เช่นไปทำอันดับบนหน้าแรกของ Google และให้นักท่องอินเตอร์เน็ตที่ต้องการหาข้อมูล โดยค้นจากคีย์เวิร์ด ค้นมาเจอเว็บไซต์หรือเว็บเพจที่เราสร้างไว้ที่มีเนื้อหาตรงกับที่ผู้คนต้อง การค้นหา เช่น ถ้าเราทำธุรกิจเกี่ยวกับขายอุปกรณ์ก่อสร้าง และมีคนค้นมาเจอเว็บไซต์ของเรา คนค้นหาได้ของที่ต้องการ เจ้าของเว็บไซต์ได้ขายของที่อยากขาย win win ทั้งคู่ และยุคนี้แล้ว ผู้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น ถ้าเราไม่ทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของเรา หรือไม่โปรโมทเว็บไซต์ของเราให้เป็นที่รู้จัก มันก็ยากที่จะมีคนมาเจอเว็บหรือเพจของเรา เปรียบเสมือนร้านค้าที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน ถ้าเป็นที่รู้จัก โปรโมทมาอย่างดี ผู้คนก็จะแห่เข้ามาซื้อที่ร้าน ไม่ว่าจะมาจากที่ไกลแค่ไหนก็ตาม ถ้าเขาต้องการของที่เรามี เขาก็จะมาหา….

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น